Những phương thức tối ưu hóa hàng tồn kho

Để đảm bảo doanh nghiệp của bạn quản lý hàng tồn kho hiệu quả và hiệu suất cao, tối ưu hóa dòng tiền của doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như tối đa hóa lợi nhuận, bạn nên đạt được mục tiêu là tối ưu hóa tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho.

nhung-phuong-thuc-toi-uu-hoa-hang-ton-kho

Vòng xoay hàng tồn kho là thước đo số lần hàng tồn kho được bán ra và thay thế trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian thường là một năm, hoặc có thể ngắn hơn. Trên cả thế giới và trong giới kinh doanh, vòng xoay hàng tồn kho có thể được gọi bằng nhiều cái tên, và được tính toán bằng nhiều cách khác nhau., nhưng người ta thường dùng 2 phương pháp chính để tính, đó là: Doanh thu chia cho giá tồn và chi phí hàng bán chia cho giá tồn kho trung bình.

Bạn có thể lựa chọn cách này hoặc cách khác, tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp của ban. Dù cho bạn chọn cách nào đi nữa, bạn cần phải duy trì sử dụng phương pháp đó để mang lại ý nghĩa cho việc phân tích xu hướng.

Phương pháp tính lấy doanh thu chia cho giá tồn

Phương pháp này thường được sử dụng từ quan điểm so sánh bên ngoài. Phương pháp này có thể bị bóp méo bởi sự biến động doanh số, điều này thật sự không ảnh hưởng gì đến chuyển biến của hàng tồn kho

Phương pháp lấy chi phí bán hàng chia cho giá tồn kho trung bình
Phương pháp thứ hai được xem là hợp lý hơn, vì nó sử dụng chi phí thật của hàng hóa cũng như đánh dấu các biến động tiềm năng theo mùa.’

Trong điều kiện lý tưởng, một doanh nghiệp nên so sánh tỉ lệ vòng xoay hàng tồn kho với tỷ lệ trung bình của ngành, và tìm cách để biến nó tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xác định các tiêu chuẩn để so sánh của ngành sẽ là khó khăn, do đó doanh nghiệp cần nhìn vào các xu hướng nội bộ của mình, đồng thời nhận ra các biến động tiềm năng theo mùa.

Một doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) như thực phẩm dễ hư hỏng sẽ có tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho cao hơn đáng kể đối với các doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng chậm (SMCGs) như đồ dùng gia đình. Tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho thấp hơn đáng kể cho biết doanh số bán hàng thấp và liên quan đến việc lưu trữ hàng tồn kho cao, cho thấy tiền mặt bị ràng buộc với hàng tồn kho, phần nào làm mất đi cơ hội để phát triển doanh nghiệp ở các tiềm năng khác. Hơn thế nữa, nếu giá bán giảm, doanh nghiếp sẽ nhận thấy mình bị đánh giá quá cao so với những gì thị trường sẵn sàng trả.

Các doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến lược dưới đây để cải thiện tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho của mình:

Có chiến dịch tiếp thị rõ ràng với nguồn hàng

Tăng nhu cầu cho hàng tồn kho thông qua chiến dịch tiếp thị có mục tiêu rõ ràng, được thiết kế tốt và chi phí phù hợp. Việc này sẽ làm tăng doanh số, và sự biến động của hàng tồn kho. Lợi tức đầu từ ( ROI) của chiến dịch tiếp thị cần được theo dõi cùng với tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho.

Phân tích giá cả và thị trường

Phân tích giá cả và thị trường sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất

nhung-phuong-thuc-toi-uu-hoa-hang-ton-kho

Xem lại chiến lược giá và phân tích những gì sẽ dẫn đến sự gia tăng doanh thu bán hàng. Tâm lý giá cả là một môn khoa học phức tạp; giảm giá hàng bán có thể không dẫn đến tăng doanh số bán hàng. Nó có thể khiến cho khách hàng chỉ mua hàng của bạn trong lúc được giảm giá. Thay vào đó, bạn có thể khám phá một số chiến lược định giá khác : phí bảo hiểm, thương lượng, theo mùa, giao hàng nhanh, cung cấp giá cả khách nhau cho khách hàng khác nhau, chi phí cộng với giá cả, bao gồm tiền thưởng và giá trị gia tăng với đơn hàng, và chiến lược giá phổ biến với giá tiền ( chẳng hạn như 99 cents so với 50 cents)

Đảm bảo giá mua hàng với các nhà cung cấp luôn là thấp nhất

Thường xuyên xem xét giá mua hàng với nhà cung cấp và hỏi xin giảm giá khi yêu cầu báo giá hoặc đặt hàng. Khám phá bất kì tùy chọn nào có thể để giảm giá mua; chẳng hạn như giảm giá mua hàng loạt, cước phí trả trước, tùy chọn tín dụng mở rộng và các dịch vụ liên quan.

Xác định rõ nhóm hàng tồn trong kho thuộc nhóm hàng nào

nhung-phuong-thuc-toi-uu-hoa-hang-ton-kho

Xác định các nhóm hàng tồn kho theo cách thức sẽ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn để bạn có thể phân tích; hiểu và phản ứng tốt hơn với hàng tồn kho mà về lý thuyết cũng hành động tương tự. Hầu hết các thương gia rượu vang sẽ xác định hàng hóa của họ là đỏ và trắng; nhưng họ có thể đào sâu hơn và xác định chúng thành shiraz, merlot, cabernet, sauvignon và nhiều hơn thế nữa.

Từ góc độ khác, các thương gia rượu vang có thể sử dụng nguồn gốc của rượu ( Pháp, Tây Ban Nha, Argentina,…); tuổi của rượu, hoặc có thể là thể tích của rượu vang. Các yếu tố khác như bất ổn chính trị, thời tiết, biến động tiền tệ; hoặc thậm chí là sự kiện văn hóa có thể giải thích cho giả cả; sự sẵn có và hành vi bán hàng của các nhóm khác nhau; điều này giúp các thương gia rượu vang quản lý hàng tồn kho dễ dàng hơn.

Thường xuyên kiểm kê hàng hóa

Kiểm kê hàng tồn kho: sử dụng phân nhóm và báo cáo chi tiết cập nhật về hàng tồn để hiểu mặt hàng nào đang bán chạy và tạo ra lợi nhuận và tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách mua số lượng hàng nhỏ một cách thường xuyên hơn.

nhung-phuong-thuc-toi-uu-hoa-hang-ton-kho

Dự báo về số hàng tồn kho

Cải thiện tính chính xác của dự báo bằng cách nhóm hàng tồn kho; giám sát các xu hướng;lưu ý về môi trường kinh tế vĩ mô; thu hút các nhân viên có kiến thức và sử dụng dữ liệu kịp thời, chính xác.

Có các phương án khuyến khích người tiêu dùng đặt mua trước sản phẩm

Xác định được số lượng sản phẩm bán ra giúp tính toán chính xác hơn số hàng hóa cần nhập

Khuyến khích khách hàng đặt hàng trước vì điều này giúp doanh nghiệp lên kế hoạch mua hàng tồn kho; di chuyển hàng tồn kho thông qua việc kinh doanh nhanh chóng, cải thiện dòng tiền.

Kiểm tả và rà soát lại diện tích chứa hàng trong kho

Rà soát và loại bỏ hàng tồn kho còn đọng lại. Rà soát để tránh tình trạng này trở nên tồn tại hơn hoặc chiếm diện tích chứa trong kho.

Các bài viết liên quan:

Mọi chi tiết xin liên hệ:

  • Hãng kiểm toán Calico
  • Địa chỉ: Tầng 29, Tòa Đông, Lotte Center Hà Nội.
  • Số 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội
  • VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
  • Hotline: 0966.246.800
  • Email: calico.vn@gmail.com
  • Website: kiemtoancalico.com | www.calico.vn

Hãng kiểm toán Calico

icon-dau-tich Địa chỉ: VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

icon-dau-tich Hotline: 0933.75.6666

icon-dau-tich Email: Calico.vn@gmail.com

icon-dau-tich Website: Calico.vn | kiemtoancalico.com

Ban cố vấn - Nhân sự

Với đội ngũ giàu kinh nghiệm Calico chắc chắn có thể tháo gỡ khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *