Quản lý nhân viên hiệu quả là nhiệm vụ hàng đầu của các nhà quản lý, các sếp, việc quản lý nhân viên tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả, chất lượng công việc. Nếu sếp quản lý nhân viên hiệu quả, lợi ích sẽ mang lại cho cả hai bên và ngược lại, những nhân viên không được quản lý tốt gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc.
Dưới đây là một số cách quản lý nhân viên hiệu quả mà sếp nào cũng cần phải biết.
Hệ thống cấp bậc và cấu trúc công ty
Phân chia cấp bậc rõ ràng sẽ giúp bạn quản lý công việc một cách tốt hơn
Sự phân chia công việc hay sự phân chia cấp bậc giữa nhân viên và quản lý là một việc làm vô cùng quan trọng. Việc đó xác định ai là người có trách nhiệm thực hiện các công việc được giao và ai là người phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo nhiệm vụ phải được hoàn thành. Mỗi một người sếp, một người quản lý phải cân nhắc; xem xét thật kỹ lưỡng khả năng cũng như trình độ chuyên môn của nhân viên để có thể giao việc cho họ một cách phù hợp nhất.
Sếp cũng cần là một người có thể chỉ ra được thành công hay những khó khăn mà nhân viên có thể gặp phải trong quá trình thực hiện công việc.
Một công ty hoạt động ổn định là một công ty có hệ thống cấp bậc và cấu trúc hợp lý; mỗi một thành viên trong công ty đều được phân chia nhiệm vụ một cách rõ ràng; có như thế mọi công việc trong công ty sẽ hoàn thành một cách hiệu quả.
Hệ thống cấp bậc và cấu trúc cũng được phản ánh theo cách sắp đặt vật dụng trong văn phòng, phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích của công ty. Sếp có thể làm việc trong văn phòng riêng biệt với đồ đạc tốt hơn hoặc nếu muốn tạo cảm giác thân thiện, hòa đồng với mọi người trong công ty thì sếp cũng có thể làm việc chung một không gian với nhân viên.
Tuy nhiên, hãy chú ý rằng dù phân cấp bậc rõ ràng nhưng phải đảm bảo nhân viên có thể giao tiếp; chia sẻ thông tin với bạn một cách cởi mở và thoải mái; đừng bao giờ gây cho nhân viên cảm giác áp lực mỗi khi bước vào phòng sếp.
Có những công cụ hỗ trợ cho công việc
Những công cụ hỗ trợ công việc sẽ giúp nhân viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất
Không chỉ trong công việc mà trong tất cả các hoạt động hàng ngày; chúng ta đều cần những công cụ hỗ trợ tất yếu. Và đối với những nhân viên trong công ty cũng vậy; nhân viên phải có tất cả các dụng cụ vật chất và cá nhân để thực hiện công việc của họ. Những vật dụng hỗ trợ cho công việc có thể là dụng cụ; không gian làm việc thích hợp; thoải mái, sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là những người quản lý; bên cạnh đó còn có những yếu tố khác như khả năng tiếp cận những khóa học cần thiết.
Một nhân viên mới đến công ty thì không thể thiếu sự hướng dẫn của người quản lý; người quản lý sẽ là người cầm tay chỉ việc cho nhân viên trong những ngày đầu. Sự tận tình của sếp là giải pháp tốt nhất giúp nhân viên hòa nhập; thích nghi với vai trò mới; nhân viên có thể hòa đồng với mọi người trong công ty và làm quen với môi trường làm việc một cách thoải mái, tích cực nhất.
Định hướng công việc cho nhân viên
Một người quản lý giỏi là một người nắm được những nhân viên của mình cần làm những gì và làm cho nhân viên đó nhận thức được rõ ràng công việc mà mình được giao. Sếp hiểu rõ công việc của nhân viên; nhân viên hiểu rõ được vai trò của mình và làm việc với năng suất cao nhất. Khi đó hiệu quả công việc mà bạn giao cho nhân viên sẽ đạt được mức cao nhất. Bạn cũng có thể tham gia hỗ trợ hay đóng góp ý kiến cho nhân viên của mình. Đây cũng là một trong những biện pháp để nâng cao mối quan hệ giữa sếp và nhân viên một cách hiệu quả.
Đánh giá và giao tiếp đúng thời điểm
Hãy tích cực đưa ra những đánh giá, nhận xét đối với nhân viên
Bạn sẽ thấy rõ lợi ích to lớn khi khen ngợi nhân viên lúc họ làm việc tốt. Chắc chắn, họ sẽ làm việc chăm chỉ và cống hiến nhiều hơn cho công ty. Hãy tiến hành đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên thường kì; đây là nơi nhân viên và sếp có thể thảo luận bất cứ vấn đề gì đã xảy ra và chấm điểm cho hoạt động của nhân viên. Thêm vào đó, người quản lý nên sáng tạo một diễn đàn cho những thảo luận trong công ty và giải quyết các vấn đề của nhân viên. Cuối cùng, nhân viên sẽ thỏa mãn hơn nếu lương bổng cũng được đánh giá thường kì.
Rõ ràng, họ sẽ làm việc tốt hơn nếu cảm thấy được hưởng xứng đáng về mặt tài chính. Hãy cố gắng giao tiếp với nhân viên bất cứ khi nào có thể; khi bạn tương tác với nhân viên thì nhân viên mới có cơ hội để tương tác và giao tiếp với bạn. Lúc đầu, nhân viên của bạn có thể ngại ngùng; nhưng sau một thời gian dài giao tiếp, trò chuyện với cấp trên thì chắc chắn nhân viên của bạn sẽ tích cực hơn trong công việc cũng như trong việc chia sẻ và trò chuyện với sếp.
Xây dựng văn hóa công ty phù hợp
Người quản lý nên chủ động giới thiệu cho nhân viên về văn hóa công ty. Các yếu tố như đạo đức nghề nghiệp, các nghi lễ, cách hợp tác và những cảnh báo là điều nhân viên rất muốn biết bởi chúng tác động trực tiếp tới các hoạt động hàng ngày của họ.
Ngoài ra, sếp nên đảm bảo mọi người đang làm việc hướng tới mục tiêu chung; mang lại niềm tin cho họ và giao tiếp một cách cởi mở. Đừng để nhân viên của bạn thường xuyên vi phạm nội quy cũng như quy định của công ty chỉ vì không nắm rõ văn hóa hay những quy định của công ty. Thói quen làm việc trong môi trường chuyên nghiệp phải được xây dựng ngay trong những ngày đầu khi nhân viên mới bước vào công ty.
Có chế độ thưởng phạt rõ ràng
Có chế độ thưởng phạt rõ ràng và phân minh đối với nhân viên giúp nhân viên tôn trọng, yêu mến bạn hơn
Điều cuối cùng rất đơn giản: trao thưởng xứng đáng cho nhân viên vì làm việc tốt và những cống hiến của họ. Ai cũng mong muốn được đền đáp xứng đáng với những gì mình làm và cống hiến. Phần thưởng không nhất thiết phải là các khoản tiền hậu hĩnh. Nhân viên cũng sẽ rất cảm động nếu được thời gian nghỉ ngơi để xem các trận đấu World Cup chẳng hạn; hay tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích; hoặc đơn giản hơn nữa là bữa trưa được phục vụ miễn phí. Họ sẽ hạnh phúc vì thấy được coi trọng và sẽ làm việc chăm chỉ, hiệu quả hơn nữa.
Bên cạnh đó bạn cũng cần có những biện pháp kỷ luật dành cho những người thường xuyên vi phạm kỷ luật hay không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hãy phân minh trong mọi tình huống và không thiên vị bất kỳ một ai.
Các bài viết liên quan:
Mọi chi tiết xin liên hệ:
- Hãng kiểm toán Calico
- Địa chỉ: Tầng 29, Tòa Đông, Lotte Center Hà Nội,
- Số 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội
- VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
- Hotline: 0966.246.800
- Email: calico.vn@gmail.com
- Website: kiemtoancalico.com| calico.vn/
Hãng kiểm toán Calico
Địa chỉ: VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hotline: 0933.75.6666
Email: Calico.vn@gmail.com
Website: Calico.vn | kiemtoancalico.com