Phản ứng như thế nào với các thông tin gây sốc


Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, nhà đầu tư lại phải đối mặt với những thông tin không mong muốn khác nhau. Vậy làm thế nào để các nhà đầu tư có thể tồn tại trong một môi trường kinh doanh đầy những thông tin bất ngờ như hiện nay?

Vấn đề bản chất con người

Nhiều người cảm thấy rất bất ngờ sau khi nghe một câu chuyện về Foxconn, một trong những hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Ông Chin Shih-Chien, giám đốc sở thú thành phố Đài Bắc (Đài Loan) được Foxconn mời về để thuyết trình và chia sẻ kinh nghiệm, cách thức để nuôi dạy và quản lý động vật cho các các nhà quản lý cao cấp của mình. Ông Terry Gou, chủ tịch của Hon Hai, tập đoàn mẹ của Foxconn, đã lắng nghe cẩn thận và còn hỏi ông Chin Shih-Chien cách thức để áp dụng điều này vào việc quản lý công nhân tại Foxconn.

Ông Terry Gou cũng từng tuyên bố: ““Hon Hai có một lực lượng lao động với hơn 1 triệu người trên toàn thế giới. Con người cũng là động vật nên việc quản lý hơn 1 triệu con vật khiến cho tôi cảm thấy đau đầu”.

Đây không chỉ là một câu chuyện gây sốc. Ở khía cạnh nhân đạo, nó còn có vẻ khá tàn khốc và dã man khi người chủ lại xem nhân viên như động vật. Tuy nhiên, dưới góc nhìn nghiên cứu của tâm lý học và tài chính hành vi thì rõ ràng gốc gác động vật đã ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con người. Điều này có ứng dụng rất lớn trên thị trường tài chính.

Làm cách nào để đối phó với những thông tin gây sốc?

Khi một tin tức bất ngờ xuất hiện thì nhà đầu tư không nên phản ứng thuần túy chỉ để chữa cháy mà cần thể hiện rõ quan điểm chiến lược. Nền tảng cho các chiến lược phản ứng cần dựa trên các nguyên cứu sâu rộng về tâm lý và hành vi con người. Đáng chú ý là điều này ít được đề cập trong các lý thuyết về kinh tế mà người rành nhất đôi khi lại là các … bác sỹ tâm thần và các nhà tâm lý học.

Thông thường những thông tin gây sốc được chia ra làm hai loại chính

Loại 1: Những thông tin đến rất bất ngờ và hoàn toàn không thể có sự chuẩn bị từ trước

Trong những trường hợp này giải pháp tốt nhất cho các nhà đầu tư là bắt chước phản ứng các con thú khi có thảm họa tự nhiên: chúng sẽ tháo chạy cùng nhau theo hành vi bầy đàn (herding behavior). Nghĩa là nhà đầu tư nên ngay lập tức hùa theo xu hướng của đám đông vì hai lý do:

Thứ nhất, có thể nhà đầu tư đó chưa đủ “tầm” để suy nghĩ đủ sâu sắc nhằm chống lại xu hướng hiện hành.

Thứ hai, ngay cả khi anh suy nghĩ thực sự logic và đi trước đám đông thì trong trường hợp đám đông hoảng loạn quá mức hoặc kéo dài lâu hơn dự kiến thì cũng sẽ gây thiệt hại rất lớn cho tài khoản.

Thực tế đã cho thấy tác động của những thông tin bất ngờ hoàn toàn có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Loại 2: Những thông tin bất ngờ nhưng hoàn toàn có thể chuẩn bị tâm lý và kế hoạch từ trước

Vụ Brexit ở Anh hay Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ là những ví dụ sống động. Hết sức bất ngờ về mặt kết quả nhưng ai cũng phải đồng ý rằng nhà đầu tư hoàn toàn biết trước thời điểm xảy ra vụ việc.

Phản ứng được các nhà tâm lý học khuyến nghị trong trường hợp này là nhà đầu tư sẽ hành động giống như con thú săn mồi (chó sói, sư tử, hổ báo…) khi cảm thấy không thể bắt được con mồi: chúng sẽ bỏ đi và đợi đến một lúc khác để quay trở lại.

Rõ ràng việc đánh cược vào một kết quả mình không thể nắm chắc so với việc ngồi im thì việc ngồi im và chờ đợi có vẻ khôn ngoan hơn và ít gây thiệt hại hơn. Mặt khác, thời gian vài tuần sau khi thông tin được công bố sẽ giúp nhà đầu tư nhìn rõ xu hướng hơn, khi đó thì tham gia cũng không quá muộn.

Vì vậy, đối với mỗi một thông tin gây sốc khác nhau chúng ta lại có những cách giải quyết khác nhau, các nhà đầu tư hãy tìm ra đúng phương án giải quyết để có thể đối phó với những thông tin đầy bất ngờ một cách tốt nhất.

Xem thêm: 

 

 

Tags: phản ứng thông tin gây sốc

Tin Tức Liên Quan

Định luật MURPHY - "Họa vô đơn chí"


14-09-2018 MARKETING


Định luật Murphy khẳng định: nếu một điều xấu CÓ THỂ xảy ra, nó SẼ xảy ra, và vào thời điểm tệ nhất có thể!

Xem Tiếp

Nghệ thuật niêm yết giá và gói sản phẩm mê hoặc


12-09-2017 MARKETING


1. Câu chuyện thứ nhất Chuyện kể là đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu cầu khá cao về chuyện chăn gối. Điều này cũng kéo theo lượng tiêu thụ của bao cao su tại nước này rất lớn.

Xem Tiếp

Chiến lược đàm phán Donald Trump


24-07-2017 MARKETING


Donald Trump - tỷ phú kinh doanh bất động sản tài giỏi người Mỹ. Ông tham gia tranh cử chức tổng thống nhà trắng năm 2016 và là người nổi tiếng trong giới kinh doanh từ rất lâu với những kinh nghiệm thành công đắt giá.

Xem Tiếp

Đầu tư các dự án resort ven đô, nên hay không


22-07-2017 MARKETING


Thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang có những thay đổi và biến động không ngờ. Các nhà đầu tư đang đón nhận xu hướng, đầu tư vào các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng.

Xem Tiếp

Những hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh BĐS


21-07-2017 MARKETING


Bất động sản là một trong những lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này đang bị hạn chế bởi khá nhiều quy định của pháp luật hiện hành.

Xem Tiếp

VỐN NHỎ NÊN ĐẦU TƯ GÌ


19-07-2017 MARKETING


Bạn có một số vốn nhỏ, bạn chưa biết đầu tư gì để hiệu quả. Bạn thắc mắc không biết đầu tư buôn bán ít vốn có dễ thành công hay không?

Xem Tiếp

THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH - CÁC ÔNG LỚN THẾ GIỚI ĐỒNG LOẠT ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM


18-07-2017 MARKETING


Hoạt động sôi nổi của thị trường khách sạn Việt Nam đã lôi cuốn hàng loạt tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đổ về đây, trong đó có không ít tên tuổi hàng đầu thế giới.

Xem Tiếp

ĐẦU TƯ GÌ ĐỂ SINH LỜI TRONG NỬA CUỐI NĂM 2017


17-07-2017 MARKETING


Năm 2017 là một năm khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam. Giá vàng có xu hướng tăng, chứng khoán ngập sắc xanh, thị trường bất động sản sôi động trở lại… Vậy đâu là cơ hội và thời cơ tốt nhất cho các nhà đầu tư để đầu tư sinh lời.

Xem Tiếp

KHI NÀO NHÀ ĐẦU TƯ NÊN ĐỨNG NGOÀI THỊ TRƯỜNG


14-07-2017 MARKETING


Trong các giao dịch và đầu tư, luôn có những thời điểm chúng ta giao dịch rất thuận lợi, nhưng có những lúc càng giao dịch chúng ta lại càng rơi vào vòng xoáy của thua lỗ.

Xem Tiếp

Bạn biết gì về Saigon Cargo Service- SCSC


13-07-2017 MARKETING


Trong ngày 12/7 vừa qua, tại Upcom công ty Saigon Cargo Service (SCSC) với mã chứng khoán SCS đã đưa cổ phiếu phổ thông lên mức 46.2 triệu. Đó chính là lý do vì sao những ngày gần đây cổ phiếu của SCSC được nhiều giới đầu tư “săn lùng”.

Xem Tiếp

Facebook Fanpage