Ma trận SWOT


Phân tích SWOT là một trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược

SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp

Nguồn gốc của mô hình SWOT

Vào những năm 1960 đến năm 1970, Viện Nghiên cứu Standford, Menlo Park, California đã tiến hành một cuộc khảo sát tại hơn 500 công ty có doanh thu cao nhất do Tạp chí Fortune bình chọn, nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân vì sao nhiều công ty thất bại trong việc thực hiện kế hoạch. Nhóm nghiên cứu gồm các nhà kinh tế học Marion Dosher, Ts. Otis Benepe, Albert Humphrey, Robert F. Stewart và Birger Lie đã đưa ra "Mô hình phân tích SWOT" nhằm mục đích tìm hiểu quá trình lập kế hoạch của doanh nghiệp, tìm ra giải pháp giúp các nhà lãnh đạo đồng thuận và tiếp tục thực hiện việc hoạch định, thay đổi cung cách quản lý.

Công trình nghiên cứu này được thực hiện trong 9 năm, với hơn 5000 nhân viên làm việc cật lực để hoàn thành bản thu thập ý kiến gồm 250 nội dung thực hiện trên 1100 công ty, đơn vị. Kết thúc, nhóm nghiên cứu này đã tìm ra 7 vấn đề chính trong việc tổ chức, điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Đã xác định ra "Chuỗi lôgíc", hạt nhân của hệ thống như sau:

  1. Values (Giá trị);
  2. Appraise (Đánh giá);
  3. Motivation (Động cơ);
  4. Search (Tìm kiếm);
  5. Select (Lựa chọn);
  6. Programme (Lập chương trình);
  7. Act (Hành động);
  8. Monitor and repeat steps 1, 2 and 3 (Giám sát và lặp lại các bước 1, 2 và 3).

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Standford cho rằng, nên bắt đầu bước thứ nhất bằng cách yêu cầu đánh giá ưu điểm và nhược điểm của doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp nên bắt đầu hệ thống này bằng cách tự đặt câu hỏi về những điều "tốt" và "xấu" cho hiện tại và tương lai. Những điều "tốt" ở hiện tại là "Những điều hài lòng" (Satisfactory), và những điều "tốt" trong tương lai được gọi là "Cơ hội" (Opportunity); những điều "xấu" ở hiện tại là "Sai lầm" (Fault) và những điều "xấu" trong tương lai là "Nguy cơ" (Threat). Công việc này được gọi là phân tích SOFT. Năm 1964, nhóm nghiên cứu quyết định đổi chữ F thành chữ W và từ đó SOFT đã chính thức được đổi thành SWOT.

Nội dung phân tích SWOT

Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:

  1. Sản phẩm
  2. Quá trình
  3. Khách hàng
  4. Phân phối
  5. Tài chính
  6. Quản lý

Ý nghĩa các thành phần

Điểm mạnh

Điểm mạnh (duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy), là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng. Bao gồm:

  • Trình độ chuyên môn
  • Các kỹ năng có liên quan, kinh nghiệm công tác
  • Có nền tảng giáo dục tốt
  • Có mối quan hệ rộng và vững chắc
  • Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê công việc
  • Có khả năng phản ứng nhạy bén nhanh đối với công việc

Điểm yếu

Điểm yếu như:

  • Những tính cách không phù hợp với công việc, những thói quen làm việc tiêu cực.
  • Thiếu kinh nghiệm công tác hoặc kinh nghiệm không thích hợp.
  • Thiếu sự đào tạo chính quy, bài bản.
  • Hạn chế về các mối quan hệ.
  • Thiếu sự định hướng hay chưa có mục tiêu rõ ràng.
  • Kỹ năng nghề nghiệp chưa cao.

Cơ hội

Cơ hội (đánh giá một cách lạc quan), là những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm:

  • Các xu hướng triển vọng.
  • Nền kinh tế phát triển bùng nổ.
  • Cơ hội nghề nghiệp mới rộng mở.
  • Một dự án đầy hứa hẹn được giao phó.
  • Học hỏi được những kỹ năng hay kinh nghiệm mới.
  • Sự xuất hiện của công nghệ mới.
  • Những chính sách mới được áp dụng.

Thách thức

Thách thức (các trở ngại), là những yếu tố gây ra các tác động tiêu cực cho sự nghiệp, mức độ ảnh hưởng của chúng còn tùy thuộc vào những hành động ứng biến. Các thách thức hay gặp là:

  • Sự cơ cấu và tổ chức lại ngành nghề.
  • Những áp lực khi thị trường biến động.
  • Một số kỹ năng trở nên lỗi thời.
  • Bạn không sẵn sàng với phát triển của công nghệ.
  • Sự cạnh tranh gay gắt, với công ty cũng như với cá nhân.
  • cần nâng cao hiệu quả công ty

Thực thi mô hình SWOT

  1. Lập một bảng gồm bốn ô, tương ứng với bốn yếu tố của mô hình SWOT.
  2. Trong mỗi ô, nhìn nhận lại và viết ra các đánh giá dưới dạng gạch đầu dòng, càng rõ ràng càng tốt.
  3. Thẳng thắn và không bỏ sót trong quá trình thống kê. Bạn cũng nên quan tâm đến những quan điểm của mọi người.
  4. Biên tập lại. Xóa bỏ những đặc điểm trùng lặp, gạch chân những đặc điểm riêng biệt, quan trọng.
  5. Phân tích ý nghĩa của chúng.
  6. Vạch rõ những hành động cần làm, như củng cố các kỹ năng quan trọng, loại bỏ các mặt còn hạn chế, khai thác các cơ hội, bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ, rủi ro.
  7. Định kỳ cập nhật biểu đồ SWOT, làm tăng thêm tính hoàn thiện và hiệu quả cho kế hoạch gây dựng sự nghiệp, chắc chắn tìm ra con đường dẫn đến thành công.

Tags: Quản trị, chiến lược, SWOT

Tin Tức Liên Quan

Ma trận Boston (BCG)


14-09-2018 QUẢN TRỊ


Là một mô hình kinh doanh kinh điển do Nhóm nghiên cứu Boston (BCG đưa ra nhằm xác định chu trình sống của một sản phẩm. Chu trình này được thể hiện bằng một ô hình chữ nhật có 4 phần; được biết đến dưới những cái tên nổi tiếng như BCG matrix

Xem Tiếp

Ma trận Eisenhower


14-09-2018 QUẢN TRỊ


ng là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến năm 1961 và cũng là tư lệnh tối cao đầu tiên của Nato.

Xem Tiếp

Song đề tù nhân


14-09-2018 QUẢN TRỊ


Hai kẻ bị tình nghi là tội phạm bị cảnh sát bắt. Cảnh sát không có đủ chứng cớ để kết án họ, và đã cách ly họ. Cảnh sát gặp từng người một và làm cùng thoả thuận: nếu một người đổ tội mà người kia im lặng, người im lặng sẽ bị phạt 10 năm tù và người đổ tội sẽ được thả tự do.

Xem Tiếp

Đối thoại trực tiếp – bí quyết số 1 đánh giá năng lực nhân viên


06-08-2017 QUẢN TRỊ


Hiện nay, tình trạng nhân viên được cho điểm cao hơn so với khả năng thực lực của mình khi cấp trên đánh gia hiệu quả làm việc là chuyện khá phổ biến. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Xem Tiếp

Hai yếu tố cơ bản quyết định sự thành công


06-08-2017 QUẢN TRỊ


Thành công được tạo nên từ đam mê và sự quyết tâm, đừng bao giờ mộng tưởng thành công là một câu chuyện cổ tích. Thành công không phải là một câu chuyện của một ai khác ngoài chính bản thân bạn.

Xem Tiếp

IQ và EQ hai yếu tố then chốt giúp giải quyết bài toán đau đầu về nhân sự


05-08-2017 QUẢN TRỊ


Khi nói đến những mối quan hệ, vấn đề thường nằm ở trí tuệ cảm xúc (EQ) nhiều hơn là chỉ số thông minh (IQ) giữa người với người. Và khi nhân viên nghỉ việc cũng vậy, chúng ta thường nghe nói nguyên nhân trực tiếp chính là những người sếp của họ chứ không phải là do công ty.

Xem Tiếp

Con đường từ nhân viên rửa bát thuê đến tỷ phú Forbes


05-08-2017 QUẢN TRỊ


Từ tay trắng lập nghiệp, đi rửa bát thuê để kiếm 1,2 đô mỗi giờ đến nhà tỷ phú - chủ tịch đồng sở hữu tập đoàn Flex-N-Gate chuyên về thiết bị phụ tùng ô tô vô cùng lớn mạnh đến CLB bóng đá Fullham, và đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville. Pakistan - Shahid Khan là ai? Và ông giàu có đến mức nào?

Xem Tiếp

Con gái của đại gia điếu cày – quyền lực và kín tiếng


26-07-2017 QUẢN TRỊ


Trong khi đại gia điếu cày Lê Thanh Thản vô cùng nổi tiếng thì ái nữ của ông – Lê Thị Hoàng Yến lại khá kín tiếng trước dư luận.

Xem Tiếp

4 bí quyết quản trị nhân sự hiệu quả


26-07-2017 QUẢN TRỊ


Những nhà quản trị thường ca ngợi vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc thắt chặt sức mạnh bên trong, cũng như thu hút người giỏi bên ngoài. Thực tế, để xây dựng được một nền tảng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi thời gian và nỗ lực không hề nhỏ.

Xem Tiếp

Kinh nghiệm quản lý vốn lưu động và vốn đầu tư của các doanh nghiệp thành công


25-07-2017 QUẢN TRỊ


Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là số tiền ứng trước cho các yếu tố sản xuất của doanh nghiệp. Song mỗi yếu tố sản xuất có những đặc điểm hoạt động khác nhau, có công dụng kinh tế khác nhau đối với quá trình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp

Xem Tiếp

Facebook Fanpage