Ma trận Boston (BCG)


Là một mô hình kinh doanh kinh điển do Nhóm nghiên cứu Boston (BCG đưa ra nhằm xác định chu trình sống của một sản phẩm. Chu trình này được thể hiện bằng một ô hình chữ nhật có 4 phần; được biết đến dưới những cái tên nổi tiếng như BCG matrix

Ma trận này được đưa ra lần đầu bởi Bruce Henderson của Boston Consulting Group vào năm 1970 nhằm mục đích giúp các công ty phân tích mô hình kinh doanh của họ cũng như các sản phẩm, dòng sản phẩm trên thị trường. Ma trận được sử dụng nhiều trong việc nghiên cứu marketing, thương hiệu, sản phẩm, quản trị chiến lược và phân tích danh mục đầu tư.

Nội dung ma trận

 

Ma trận hình vuông, có bốn ô:

  • Dấu hỏi: Một sản phẩm mới vào thị trường thường đi qua ô này. Lúc đó sản phẩm có khả năng tăng trưởng rất nhanh và hứa hẹn nhiều triển vọng, song cũng đầy rủi ro, do đó, biểu tượng của nó đương nhiên là một dấu hỏi như tên của ô này. Dù tăng nhanh hay không thì sản phẩm ở trong ô này chỉ đạt được sự tăng trưởng, còn hứa hẹn và thực thu về tiền thì không bao giờ có nhiều.
  • Ngôi sao: nằm trên vị trí Cao của trục Tăng trưởng thị phần trên ma trận. Sản phẩm, dịch vụ đó có mức tăng trưởng thị phần tốt, chiếm thị phần nhiều, song việc nó kiếm được nhiều tiền hay không vẫn còn có nhiều ẩn số bởi còn phải đợi xem hiệu số giữa doanh thu và chi phí. Không hiếm sản phẩm có thị phần rất tốt song lại không đem lại lợi nhuận như mong muốn. Tuy nhiên, dù có hiệu quả hay không, nếu sản phẩm nằm được ở ô Sao này, nó cũng đang trở nên nổi bật trên thị trường và chứa đựng nhiều hứa hẹn.
  • Bò sữa: Ô này tương ứng với mức độ tăng trưởng chậm lại về thị phần, song lợi nhuận lại khả quan nếu tính đơn thuần về hiệu quả kinh doanh của sản phẩm. Tương ứng với hình tượng con Bò sữa, sản phẩm ở trong vị thế này cho dòng tiền tốt, hiệu quả kinh doanh tốt như chú bò cho sữa.
  • Chó mực: Sản phẩm hoặc không tiến lên nổi, hoặc và thường là) rơi vào tình trạng suy thoái, cho lợi nhuận kém. Dòng tiền sản sinh không đủ làm phát sinh lợi nhuận và duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài. Nếu một sản phẩm từ ô bò sữa có nguy cơ rơi vào ô này, những người quản lý cần nỗ lực hết sức để đưa nó trở lại ô Sao hay duy trì ở chính ô Bò sữa.

Tags: Quản trị, chiến lược, BCG, Boston

Tin Tức Liên Quan

Ma trận SWOT


14-09-2018 QUẢN TRỊ


Phân tích SWOT là một trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược

Xem Tiếp

Ma trận Eisenhower


14-09-2018 QUẢN TRỊ


ng là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến năm 1961 và cũng là tư lệnh tối cao đầu tiên của Nato.

Xem Tiếp

Song đề tù nhân


14-09-2018 QUẢN TRỊ


Hai kẻ bị tình nghi là tội phạm bị cảnh sát bắt. Cảnh sát không có đủ chứng cớ để kết án họ, và đã cách ly họ. Cảnh sát gặp từng người một và làm cùng thoả thuận: nếu một người đổ tội mà người kia im lặng, người im lặng sẽ bị phạt 10 năm tù và người đổ tội sẽ được thả tự do.

Xem Tiếp

Đối thoại trực tiếp – bí quyết số 1 đánh giá năng lực nhân viên


06-08-2017 QUẢN TRỊ


Hiện nay, tình trạng nhân viên được cho điểm cao hơn so với khả năng thực lực của mình khi cấp trên đánh gia hiệu quả làm việc là chuyện khá phổ biến. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Xem Tiếp

Hai yếu tố cơ bản quyết định sự thành công


06-08-2017 QUẢN TRỊ


Thành công được tạo nên từ đam mê và sự quyết tâm, đừng bao giờ mộng tưởng thành công là một câu chuyện cổ tích. Thành công không phải là một câu chuyện của một ai khác ngoài chính bản thân bạn.

Xem Tiếp

IQ và EQ hai yếu tố then chốt giúp giải quyết bài toán đau đầu về nhân sự


05-08-2017 QUẢN TRỊ


Khi nói đến những mối quan hệ, vấn đề thường nằm ở trí tuệ cảm xúc (EQ) nhiều hơn là chỉ số thông minh (IQ) giữa người với người. Và khi nhân viên nghỉ việc cũng vậy, chúng ta thường nghe nói nguyên nhân trực tiếp chính là những người sếp của họ chứ không phải là do công ty.

Xem Tiếp

Con đường từ nhân viên rửa bát thuê đến tỷ phú Forbes


05-08-2017 QUẢN TRỊ


Từ tay trắng lập nghiệp, đi rửa bát thuê để kiếm 1,2 đô mỗi giờ đến nhà tỷ phú - chủ tịch đồng sở hữu tập đoàn Flex-N-Gate chuyên về thiết bị phụ tùng ô tô vô cùng lớn mạnh đến CLB bóng đá Fullham, và đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville. Pakistan - Shahid Khan là ai? Và ông giàu có đến mức nào?

Xem Tiếp

Con gái của đại gia điếu cày – quyền lực và kín tiếng


26-07-2017 QUẢN TRỊ


Trong khi đại gia điếu cày Lê Thanh Thản vô cùng nổi tiếng thì ái nữ của ông – Lê Thị Hoàng Yến lại khá kín tiếng trước dư luận.

Xem Tiếp

4 bí quyết quản trị nhân sự hiệu quả


26-07-2017 QUẢN TRỊ


Những nhà quản trị thường ca ngợi vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc thắt chặt sức mạnh bên trong, cũng như thu hút người giỏi bên ngoài. Thực tế, để xây dựng được một nền tảng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi thời gian và nỗ lực không hề nhỏ.

Xem Tiếp

Kinh nghiệm quản lý vốn lưu động và vốn đầu tư của các doanh nghiệp thành công


25-07-2017 QUẢN TRỊ


Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là số tiền ứng trước cho các yếu tố sản xuất của doanh nghiệp. Song mỗi yếu tố sản xuất có những đặc điểm hoạt động khác nhau, có công dụng kinh tế khác nhau đối với quá trình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp

Xem Tiếp

Facebook Fanpage