Đánh giá năng lực nhân viên


Đánh giá năng lực là một phần quan trọng trong việc quản lý đội ngũ bên cạnh xác định mục tiêu, hướng dẫn và phản hồi trong quá trình làm việc.

Quá trình này giúp nhân viên đạt được kết quả doanh nghiệp mong đợi cũng như định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, đây là một công việc không hề đơn giản và vẫn còn khiến các nhà quản lý đau đầu tìm ra giải pháp tốt nhất.

Dưới đây là những lưu ý khi đánh giá năng lực nhân viên:

Cần có tiêu chí đánh giá rõ ràng

Cần có chỉ tiêu rõ ràng để đánh giá nhân viên của mình

Cho dù áp dụng bất cứ phương pháp đánh giá nào, nhà quản lý cũng nên có các tiêu chí đánh giá nhân viên. Các tiêu chí này cần rõ ràng và quan trọng nhất là phải đo lường được, tránh đưa ra các tiêu chí “chung chung” dẫn tới sự hiểu lầm của cấp dưới.

Tiêu chí đánh giá phải gắn liền với nhiệm vụ được giao thực hiện và mục tiêu mà tổ chức mong muốn đạt tới ứng với từng vị trí công việc của từng nhân viên. Các tiêu chí phải được đưa ra từ đầu kỳ đánh giá để nhân viên hiểu các yêu cầu và sự mong đợi của người quản lý đối với mình.

Nhà quản lý không nên thay đổi các yêu cầu của mình đối với nhân viên khi bắt đầu tiến hành đánh giá vì khi đó nhân viên sẽ không có cơ hội để điều chỉnh bản thân. Tuy vậy, để tạo sự “mới mẻ” và “thách thức” cho nhân viên, nhà quản lý đôi lúc cũng cần điều chỉnh tiêu chí đánh giá và phải thông báo từ sớm cho nhân viên biết.

Nội dung của các thay đổi này có thể nhắm tới mục đích khắc phục các điểm yếu của tổ chức. Chẳng hạn như doanh số bán hàng, độ lớn của thị trường đối với nhân viên tiếp thị, kinh doanh; hoặc số thư khen, những lời phàn nàn từ khách hàng để đánh giá đối với nhân viên cung ứng dịch vụ.

Đánh giá công bằng, khách quan

Khi đánh giá, không thiên vị bất kỳ một ai trong công ty

Hầu hết các doanh nghiệp đang trong tình trạng đánh giá năng lực nhân viên một cách máy móc và cảm tính. Họ thiếu đi những thước đo chính xác cho từng vị trí nhân viên. Do vậy việc thiết lập bộ tự điển năng lực cho nhân viên và các chỉ số đo lường đánh giá KPI cho công việc là 2 nhân tố không thể thiếu trong việc triển khai quy trình đánh giá thành công.

Để tối đa hóa tính công bằng, việc đánh giá năng lực cần được thực hiện trên nhiều phương diện khác nhau: bản thân tự đánh giá, nhận đánh giá từ cấp trên hoặc đồng nghiệp.

Mọi nhân viên đều muốn biết cấp trên của mình của mình ra sao. Vì vậy việc thông tin kịp thời cho nhân viên về hiệu quả và năng lực là một bước cần thiết trong quá trình đánh giá.

Đánh giá để phát triển

Khi đánh giá, cấp quản lý cũng cần chỉ ra những điểm yếu cần khắc phục nhằm cải thiện năng lực và hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp họ vươn lên những mục tiêu cao hơn nữa. Tuy nhiên các nhà quản lý cũng không nên quá tiêu cực đối với những sai lầm của nhân viên, thiếu sự động viên họ. Như vậy vô tình sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình làm việc và phát triển năng lực làm việc cũng như năng lực bản thân.

Các nhà quản lý cần xác định việc đánh giá năng lực sẽ là động lực giúp nhân viên phấn đấu hơn trong cải thiện kỹ năng, kiến thức nhằm nâng cao hiệu suất chứ không phải sức ép đè họ xuống. Từ kết quả đánh giá cũng như nguyện vọng của nhân viên, doanh nghiệp sẽ có được kế hoạch phát triển nhân sự lâu dài và bền vững.

Thực hiện đánh giá thường xuyên

Cần thực hiện đánh giá năng lực nhân viên một cách thường xuyên

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chỉ đánh giá năng lực vào dịp cuối năm, làm cơ sở xét thưởng và tăng lương. Tuy nhiên, tốt nhất là doanh nghiệp nên đánh giá thường xuyên, định kỳ hàng tháng hoặc ít nhất 3 tháng/lần để đảm bảo bám sát mục tiêu của doanh nghiệp và các giá trị khen thưởng, đào tạo. Nếu định kỳ đánh giá quá dài (1 năm/lần) thì chúng ta không còn cơ hội để điều chỉnh và ý nghĩa khuyến khích của khen thưởng cũng không còn đầy đủ giá trị.

Đó là chưa kể, để lâu, chúng ta dễ bị “quên” thành tích nhưng lại có nguy cơ “nhớ” rất rõ lỗi của nhân viên làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá. Việc thường xuyên trao đổi mục tiêu và cách thức làm việc sẽ là một phương pháp hiệu quả giúp nhân viên giải quyết các vấn đề nảy sinh nhanh chóng và tránh tình trạng tồn đọng trong 1 thời gian dài.

-Tổng hợp-

Xem thêm: 

 

Tags: đánh giá năng lực nhân viên, quản lý nhân viên

Tin Tức Liên Quan

Mô hình nền tảng của Uber, AirBnB, Upwork, Bitcoin, IOS


14-09-2018 CÔNG NGHỆ


Có hai dạng mô hình kinh doanh chính: mô hình ống (pipes) và mô hình nền tảng (platform). Doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn có thể đi sai hướng nếu bạn xây dựng một nền tảng, nhưng lại sử dụng chiến lược của một mô hình ống.

Xem Tiếp

05 Công nghệ thay đổi quy trình tài chính doanh nghiệp


13-09-2018 CÔNG NGHỆ


Theo giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, xã hội loài người đã trải qua 5 kỷ nguyên công nghệ

Xem Tiếp

Cách để xây dựng hệ thống KPI hiệu quả


23-07-2017 CÔNG NGHỆ


Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

Xem Tiếp

Để quản lý chứ không quản thúc


21-07-2017 CÔNG NGHỆ


Bạn là sếp, bạn muốn nắm được tiến độ công việc của nhân viên mà không muốn gây cho họ cảm giác mình đang bị “soi”. Vậy phải làm thế nào để có thể làm được việc đó?

Xem Tiếp

CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT NHƯ THẾ NÀO


20-07-2017 CÔNG NGHỆ


Để xây dựng được văn hóa làm việc hiệu suất cao và giúp mọi người phát triển thì vai trò của người lãnh đạo quản lý là rất quan trọng và quyết định đến năng suất của tổ chức. Vậy các doanh nghiệp Việt đã quản trị hiệu suất như thế nào và bài học nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Xem Tiếp

VÌ SAO KHÔNG NÊN QUẢN LÝ THEO KIỂU VI MÔ


19-07-2017 CÔNG NGHỆ


Sau một thời gian hoạt động, các công ty bắt đầu phát triển và mở rộng cũng chính vì thế mà các doanh nhân thường gặp khó khăn khi chuyển từ giai đoạn tự làm mọi việc sang chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện.

Xem Tiếp

YẾU TỐ NÀO QUYẾT ĐỊNH GIÁ TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC


18-07-2017 CÔNG NGHỆ


Những nhân viên ở các công ty hàng đầu có năng suất làm việc cao hơn 40% so với năng suất làm việc của nhân viên ở các công ty trung bình. Qua đó, mức lợi nhuận của những công ty hàng đầu luôn cao hơn mức lợi nhuận của những công ty trung bình.

Xem Tiếp

LÀM SAO ĐỂ ĐO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC


17-07-2017 CÔNG NGHỆ


Con người được coi là tài sản lớn nhất của một tổ chức, doanh nghiệp, nhưng con người cũng có thể sẽ trở thành gánh nặng nếu không được quản trị hiệu quả.

Xem Tiếp

MÔ HÌNH QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP 3D CỦA KOPELMAN


14-07-2017 CÔNG NGHỆ


Nhu cầu tìm ra một mô hình quản trị dành cho doanh nghiệp hiện nay đang được quan tâm và trở thành một điều kiện quan trọng để giúp doanh nghiệp ngày càng đứng vững trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mô hình quản trị doanh nghiệp 3D của Kopelman sáng lập, mang đến hiệu quả cao.

Xem Tiếp

Sơ lược về mô hình Business model canvas (BMC)


12-07-2017 CÔNG NGHỆ


Bạn là doanh nghiệp startup? Hay bạn là doanh nghiệp lâu năm? Bạn đang đau đầu vì không biết cách hình thành những chiến lược kinh doanh chi tiết để gặt hái thành công? Đừng lo lắng, trong bài viết này Calico.vn sẽ giới thiệu đến bạn Business Model Canvas, viết tắt là BMC – một công cụ hữu hiệu dùng để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả.

Xem Tiếp

Facebook Fanpage