Chiến lược đàm phán Donald Trump


Donald Trump - tỷ phú kinh doanh bất động sản tài giỏi người Mỹ. Ông tham gia tranh cử chức tổng thống nhà trắng năm 2016 và là người nổi tiếng trong giới kinh doanh từ rất lâu với những kinh nghiệm thành công đắt giá.

Tuy sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng khối tài sản trị giá 8,7 tỷ USD hiện nay của Donald Trump phần lớn được sinh ra từ hoạt động kinh doanh của chính ông. Nếu không chú ý tới những tai tiếng trên chính trường, Donald Trump là một nhà kinh doanh thành công, và các doanh nhân có thể học hỏi nhiều bài học giá trị về tinh thần lãnh đạo và cách thức để thành công của tỷ phú này.

Donald Trump

Năm 1987, Donald Trump đã viết một cuốn sách - mang tên The Art of the Deal (tạm dịch: Nghệ thuật đàm phán) - với 2 nội dung chính gồm tự truyện và cách thức đàm phán trong kinh doanh.
The Art of the Deal đã là cuốn sách bán chạy nhất trong nhiều năm. Dưới đây là một số chiến lược đàm phán hiệu quả được rút ra từ The Art of the Deal của Trump.

Nghĩ lớn

Một trong những phát biểu của ông Trump

“Tôi thích suy nghĩ lớn. Tôi luôn làm điều đó. Với tôi nó rất đơn giản, nếu đằng nào bạn cũng phải ngồi lại để suy nghĩ, tốt nhất nên chọn cho mình lối suy nghĩ lớn”, Trump cho biết.
Nghĩ lớn hay không đều là lựa chọn của bạn vì dù bạn ở trong bất cứ hoàn cảnh nào thì không ai có thể ngăn bạn suy nghĩ lớn. Và một khi đã nghĩ lớn, bạn nên học cách hành động để có thể giành được những phần thưởng xứng đáng.

Bảo vệ cho cuộc đàm phán

“Tôi luôn tiến hành đàm phán dù có đoán trước được kết quả tồi tệ của nó. Nếu bạn đã chuẩn bị mọi thứ cho điều tồi tệ nhất – và bạn có thể sống chung với nó – phần kết quả tốt sẽ luôn được tự bảo vệ”.

Khi rơi vào thế bất lợi, Trump luôn cố gắng thuyết phục đối phương rằng các điều khoản mà ông đưa ra là có lợi nhất cho họ.

"Nếu bạn muốn mua một thứ gì đó, hiển nhiên bạn phải cố gắng thuyết phục người bán rằng cái mà anh ta đang có không đáng giá lắm", Trump cho biết.

Bằng cách nói quá lên về mình và sử dụng chiến thuật tạo lo lắng và sợ hãi cho đối phương, Trump luôn khiến người đối diện nghĩ rằng ông là người duy nhất thích hợp cho các hợp đồng sắp ký.

Tạo ra tối đa các phương án lựa chọn

“Tôi không bao giờ trói buộc quá nhiều kỳ vọng vào một thỏa thuận hay một sự thăm dò nào đó. Thay vào đó, tôi sẽ giữ rất nhiều quả bóng trên không trung, bởi vì phần lớn các thỏa thuận đều rơi xuống, không quan trọng chuyện lúc đầu chúng trông đầy hứa hẹn như thế nào".

Cũng giống trong đầu tư, bạn sẽ không thể đặt tất cả trứng vào một cái giỏ duy nhất, vì bạn có thể mất tất cả và sớm bị loại ra thương trường. Để hạn chế rủi ro, cả trong đầu tư và trong đàm phán kinh doanh, bạn phải đa dạng hóa sự lựa chọn của mình.

Cuộc đàm phán phức tạp nào cũng có nhiều thử thách và cả sai lầm, vì vậy nếu lựa chọn này không được thì thử cái khác, cho đến khi nào có được kết quả tích cực là kinh nghiệm của Trump.

Am hiểu về thị trường

“Tôi thích nghĩ rằng mình có khả năng ấy. Đó là lý do vì sao tôi không phải thuê nhiều người phụ trách cho từng lĩnh vực khác nhau của thị trường, và tôi không tin vào những số liệu khảo sát có phần quá đáng của thị trường. Tôi tự có những số liệu khảo sát của riêng mình và tự vẽ ra kết quả cho mình”.

Tin vào bản năng của mình là một trong những điều khiến Trump khác biệt so với các đối thủ của mình. Với khả năng thiên bẩm tạo ra các cơ hội kinh doanh, cùng với kiến thức mà ông có được từ người cha của mình và từ Trường Wharton, Trump cho biết ông thường lắng nghe “tiếng nói” từ bên trong của mình trước khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Sử dụng điểm yếu để làm đòn bẩy

Ông Trump luôn tin tưởng vào quyết định của mình

“Thứ tồi tệ nhất mà bạn hoàn toàn có thể mắc phải khi thực hiện một cuộc thỏa thuận là để đối phương thấy bạn sợ hãi hay tuyệt vọng. Thái độ đó của bạn sẽ giúp họ “ngửi” thấy mùi của chiến thắng, và sau đó bạn sẽ thất bại”.

"Bạn không thể sợ hãi. Bạn làm việc của bạn, bạn có sân nhà của bạn, bạn đứng thẳng, và dù có điều gì xảy ra, thì cứ để cho nó xảy ra".

"Kinh nghiệm của tôi là nếu bạn đang đấu tranh cho điều mà bạn tin tưởng, cuối cùng kết quả có lợi luôn thuộc về người giỏi hơn".

Làm nổi bật vị trí mà bạn có

“Khái niệm bị hiểu sai nhiều nhất trong lĩnh vực bất động sản có lẽ là 'chìa khóa dẫn đến thành công chỉ có thể là vị trí, vị trí và vị trí...'. Điều đầu tiên, bạn không cần một vị trí tuyệt vời nhất. Cái bạn cần là một thỏa thuận tuyệt vời nhất".

Vị trí của bất động sản là quan trọng, nhưng có một vị trí tuyệt vời không đảm bảo cho bất cứ điều gì. Đó chỉ là điểm khởi đầu cho một thương vụ đầu tư tốt. Một trong những nền tảng trong triết lý của Trump là “Cải thiện bất kể vị trí nào”. Nói cách khác, sử dụng khả năng sáng tạo và tầm nhìn sắc bén để thay dổi cách sử dụng vị trí mà mình có.

Trump luôn luôn sẵn sàng trả một mức giá cao cho một vị trí tốt nhưng ông cũng biết rằng “không có mức giá tốt cho một bất động sản không phù hợp”. Ông sẽ không mua một thứ gì đó chỉ vì nó rẻ, nếu ông không thể nhìn thấy cách để tạo thêm cho nó giá trị đặc biệt.

-Tổng hợp-

Xem thêm: 

 

Tags: chiến lược đàm phán, thương hiệu, donald trump, tỷ phú thế giới

Tin Tức Liên Quan

Định luật MURPHY - "Họa vô đơn chí"


14-09-2018 MARKETING


Định luật Murphy khẳng định: nếu một điều xấu CÓ THỂ xảy ra, nó SẼ xảy ra, và vào thời điểm tệ nhất có thể!

Xem Tiếp

Nghệ thuật niêm yết giá và gói sản phẩm mê hoặc


12-09-2017 MARKETING


1. Câu chuyện thứ nhất Chuyện kể là đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu cầu khá cao về chuyện chăn gối. Điều này cũng kéo theo lượng tiêu thụ của bao cao su tại nước này rất lớn.

Xem Tiếp

Phản ứng như thế nào với các thông tin gây sốc


06-08-2017 MARKETING


Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, nhà đầu tư lại phải đối mặt với những thông tin không mong muốn khác nhau. Vậy làm thế nào để các nhà đầu tư có thể tồn tại trong một môi trường kinh doanh đầy những thông tin bất ngờ như hiện nay?

Xem Tiếp

Đầu tư các dự án resort ven đô, nên hay không


22-07-2017 MARKETING


Thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang có những thay đổi và biến động không ngờ. Các nhà đầu tư đang đón nhận xu hướng, đầu tư vào các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng.

Xem Tiếp

Những hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh BĐS


21-07-2017 MARKETING


Bất động sản là một trong những lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này đang bị hạn chế bởi khá nhiều quy định của pháp luật hiện hành.

Xem Tiếp

VỐN NHỎ NÊN ĐẦU TƯ GÌ


19-07-2017 MARKETING


Bạn có một số vốn nhỏ, bạn chưa biết đầu tư gì để hiệu quả. Bạn thắc mắc không biết đầu tư buôn bán ít vốn có dễ thành công hay không?

Xem Tiếp

THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH - CÁC ÔNG LỚN THẾ GIỚI ĐỒNG LOẠT ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM


18-07-2017 MARKETING


Hoạt động sôi nổi của thị trường khách sạn Việt Nam đã lôi cuốn hàng loạt tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đổ về đây, trong đó có không ít tên tuổi hàng đầu thế giới.

Xem Tiếp

ĐẦU TƯ GÌ ĐỂ SINH LỜI TRONG NỬA CUỐI NĂM 2017


17-07-2017 MARKETING


Năm 2017 là một năm khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam. Giá vàng có xu hướng tăng, chứng khoán ngập sắc xanh, thị trường bất động sản sôi động trở lại… Vậy đâu là cơ hội và thời cơ tốt nhất cho các nhà đầu tư để đầu tư sinh lời.

Xem Tiếp

KHI NÀO NHÀ ĐẦU TƯ NÊN ĐỨNG NGOÀI THỊ TRƯỜNG


14-07-2017 MARKETING


Trong các giao dịch và đầu tư, luôn có những thời điểm chúng ta giao dịch rất thuận lợi, nhưng có những lúc càng giao dịch chúng ta lại càng rơi vào vòng xoáy của thua lỗ.

Xem Tiếp

Bạn biết gì về Saigon Cargo Service- SCSC


13-07-2017 MARKETING


Trong ngày 12/7 vừa qua, tại Upcom công ty Saigon Cargo Service (SCSC) với mã chứng khoán SCS đã đưa cổ phiếu phổ thông lên mức 46.2 triệu. Đó chính là lý do vì sao những ngày gần đây cổ phiếu của SCSC được nhiều giới đầu tư “săn lùng”.

Xem Tiếp

Facebook Fanpage