Việc những nhân viên mâu thuẫn và bất đồng quan điểm trong doanh nghiệp là một câu chuyện không hề hiếm gặp. Thế nhưng, khi bạn là một quản lý bạn không thể lờ đi việc đó.
Mẫu thuẫn và những bất đồng giữa nhân viên sẽ khiến môi trường cũng như hiệu quả công việc bị ảnh hưởng một cách nặng nề. Không ai có thể là hài lòng được tất cả mọi người, nhất là những người tương đối xa lạ chỉ gặp gỡ và quen biết thông qua công việc. Tuy nhiên, mọi người vẫn cần phải hoàn thành công việc của mình và hợp tác với nhau. Sự mẫu thuẫn càng kéo dài thì sức ảnh hưởng tiêu cực của nó đến chất lượng và hiệu quả công việc càng cao.
Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong mỗi công ty
Chính vì thế, giải quyết mâu thuẫn, xung đột là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của mỗi một doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những người quản lý.
Mâu thuẫn sẽ dễ giải quyết hơn nếu chỉ xảy ra ở những nhân viên làm thời vụ hoặc những nhân viên ít gây ảnh hưởng đến công ty. Nhưng vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nếu đó là mâu thuẫn, xích mích của những nhân viên cốt cán trong công ty. Bạn có thể tránh mặt hay xử dụng biện pháp kỷ luật, nhưng bạn không thể làm mãi như thế, cuối cùng bạn vẫn phải tìm ra cách để giải quyết chuyện này.
Các bậc thầy cho lĩnh vực quản lý nhân sự đã đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích để có thể giải quyết mâu thuẫn giữa nội bộ nhân viên công ty.
Ở mỗi một tình huống khác nhau lại có một phương án giải quyết khác nhau:
Cả hai bên cùng nhau thay đổi bản thân để giải quyết mâu thuẫn
Không giằng co hay đổ lỗi cho bất kỳ ai, hãy xem lại vấn đề ở bản thân mình
Việc này đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo cũng như khả năng giao tiếp cực tốt của nhà quản lý, bạn phải nói làm sao để cho nhân viên của mình hiểu được hậu quả họ đã hoặc sắp gây ra nếu cứ tiếp tục mâu thuẫn như thế. Bạn cũng cần chỉ ra những mặt lợi khi họ thay đổi bản thân, bỏ qua bất đồng với đối phương để cả hai nhân viên có thể hiểu rõ việc mình đang làm ảnh hưởng tới công việc như thế nào.
Cả hai bên không đồng ý thay đổi, nhưng chấp nhận bỏ qua bất đồng
Nếu rơi vào trường hợp này và bạn cũng đã đàm phán, trò chuyện, thuyết phục nhân viên nhưng không thể được thì hãy đưa ra biện pháp thật cứng rắn để răn đe. Nếu cá nhân nào để mâu thuẫn ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
Cả hai bên đồng ý bỏ qua mâu thuẫn, nhưng vẫn có một bên đơn phương duy trì mối ác cảm với bên kia, từ đó dẫn đến sự tiêu cực và giảm hiệu suất làm việc
Trường hợp này sẽ khiến bạn phải đau đầu để giải quyết, hãy cố gắng khuyên giải. Nếu không được thì hãy đưa ra một định mức nào đó và yêu cầu nhân viên phải đạt được, nếu chất lượng công việc không đạt được ở định mức đó thì nhân viên đương nhiên phải chịu kỷ luật.
Một bên miễn cưỡng chấp thuận và phần thắng có vẻ nghiêng về bên còn lại. Mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết
Bạn cần phải giải quyết mâu thuẫn tận gốc; bởi vì mâu thuẫn chưa được giải quyết sẽ tiếp tục diễn ra khi bạn vắng mặt. Có thể chuyển công tác hoặc chuyển nơi làm việc cho nhân viên của bạn.
Bên phạm lỗi không có sự cải thiện và cần được loại bỏ ra khỏi tổ chức
Nếu bạn đang rơi vào trường hợp này; bạn đã tìm đủ mọi cách để có thể thay đổi nhân viên của mình nhưng nhân viên đó vẫn cứng đầu không chịu thay đổi thì bạn cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn. Lỗi sai thường thuộc về hai người; nhưng nếu một người nhận sai và một người không nhận sai thì không thể chung sống và làm việc được. Hãy đưa cho nhân viên của bạn hai sự lựa chọn, đó là thay đổi và rời khỏi công ty. Khi đứng trước một quyết định quan trọng; người ta sẽ cân nhắc một cách kỹ càng hơn; đôi khi họ cũng có thể thay đổi nếu nghĩ đến tương lai củ mình.
Tình huống ảnh hưởng xấu đến cả hai bên và họ quyết định rời khỏi tổ chức
Bạn bất lực với những nhân viên thường xuyên gây mâu thuẫn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường; văn hóa công ty và hơn hết chính là hiệu quả làm việc. Hãy trò chuyện riêng với từng người và để họ đưa ra quyết định của mình. Nếu không thể thay đổi, bạn nên để họ rời khỏi công ty. Nhân tài tìm không dễ; nhưng người ta sẽ coi trọng những người biết hy sinh vì cộng đồng hơn là những người chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.
Hãy tìm ra những biện pháp khác để giải quyết mâu thuẫn
Ngoài ra, bạn hãy:. Gặp gỡ những nhân viên có mâu thuẫn với nhau để xác định xem tình hình có thể được giải quyết hay không. Hãy thực hiện việc này một cách nhanh chóng để vấn đề không trầm trọng thêm và mất kiểm soát.
Báo động với sếp của bạn về tình hình. Từ đó nhân viên sẽ ý thức được rằng họ có thể chịu thức kỷ luật ngay lập tức hoặc trong tương lai.
Liên kết với bộ phận nhân sự nếu cần thiết như một bên giảng hòa trung lập. Những nhân viên cá biệt sẽ bị lưu ý hoặc chuyển sang phòng ban khác.
Khuyến khích một môi trường làm việc khoan dung, lịch sự và tôn trọng lẫn nhau.
Duy trì những cuộc đối thoại mở; tự do chia sẻ và cập nhật thông tin về tổ chức và dập tắt những tin đồn không hay.
Xem xét lại các chính sách về việc sử dụng thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội tại công ty. Một số nhân viên bất mãn có thể đưa ra những bình luận xấu về công ty ngay tại văn phòng hoặc ở ngoài công ty. Hãy nắm rõ những chính sách truyền thông của công ty và trao đổi thằng thắn với nhân viên của bạn.
Bạn cũng cần tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho các nhân viên mâu thuẫn, bất đồng với nhau. Nguyên nhân có thể từ nhiều phía, nhiều vấn đề liên quan hoặc không liên quan đến công việc.
Nguyên nhân gây ra sự bất đồng có thể do sự khác biệt trong môi trường sống; tính cách; thói quen. Nhưng dù xuất phát ở nguyên nhân nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần giải quyết mâu thuẫn sớm.
Các bài viết liên quan:
Mọi chi tiết xin liên hệ:
- Hãng kiểm toán Calico
- Địa chỉ: Tầng 29, Tòa Đông, Lotte Center Hà Nội.
- Số 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội
- VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
- Hotline: 0966.246.800
- Email: calico.vn@gmail.com
- Website: kiemtoancalico.com | www.calico.vn
Hãng kiểm toán Calico
Địa chỉ: VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hotline: 0933.75.6666
Email: Calico.vn@gmail.com
Website: Calico.vn | kiemtoancalico.com